Connect with us

Culture

ഹാസ്യത്തിന് പുതിയ മാനങ്ങള്‍ നല്‍കിയ സംവിധായകന്‍

ഹാസ്യത്തിന് പുതിയ മാനങ്ങള്‍ നല്‍കിയ, മലയാളത്തിലെ ജനപ്രിയ സംവിധായകരില്‍ പ്രധാനിയായിരുന്നു സിദ്ദീഖ്.

Published

on

പി.എ റഫീഖ് സക്കറിയ
കൊച്ചി

ഹാസ്യത്തിന് പുതിയ മാനങ്ങള്‍ നല്‍കിയ, മലയാളത്തിലെ ജനപ്രിയ സംവിധായകരില്‍ പ്രധാനിയായിരുന്നു സിദ്ദീഖ്. എറണാകുളം ജില്ലയിലെ കലൂര്‍ ചര്‍ച്ച് റോഡില്‍ സൈനബാസില്‍ ഇസ്മയില്‍ റാവുത്തറുടെയും സൈനബയുടെയും മകനായി 1954 ഓഗസ്റ്റ് ഒന്നിനാണ് സിദ്ദീഖിന്റെ ജനനം. കലൂര്‍ ഗവ. ഹൈസ്‌ക്കൂള്‍, കളമശ്ശേരി സെന്റ് പോള്‍സ് കോളേജ്, എറണാകുളം മഹാരാജാസ് കോളജ് എന്നിവിടങ്ങളില്‍ വിദ്യാഭ്യാസം പൂര്‍ത്തിയാക്കിയ ശേഷം കുറച്ചുകാലം പുല്ലേപ്പടി ദാറുല്‍ ഉലൂം സ്‌കൂളിലെ ക്ലാര്‍ക്കായി ജോലി ചെയ്ത സിദ്ദീഖ് മിമിക്രിയിലൂടെയാണ് കലാരംഗത്ത് പ്രവേശിച്ചത്.

കലാഭവനില്‍ പ്രവര്‍ത്തിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കെ ഒരിക്കല്‍ സിദ്ദീഖിന്റെയും ലാലിന്റെയും മിമിക്രി കണ്ട് അവരുടെ അസാമാന്യകഴിവ് തിരിച്ചറിഞ്ഞ ഫാസില്‍ തന്റെ സഹായിയായി അവരെ കൂടെക്കൂട്ടുകയായിരുന്നു. നോക്കെത്താ ദൂരത്ത് കണ്ണും നട്ട് ആയിരുന്നു ഇരുവരും സഹസംവിധായകനായ ആദ്യ ചിത്രം. പിന്നീട് ഫാസിലിന്റെ തന്റെ എന്നെന്നും കണ്ണേട്ടന്റെ, പൂവിനു പുതിയ പൂന്തെന്നല്‍, മണിവത്തൂരിലെ ആയിരം ശിവരാത്രികള്‍, കമലിന്റെ കാക്കോത്തിക്കാവിലെ അപ്പൂപ്പന്‍ താടികള്‍ തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളിലും സിദ്ദീഖും ലാലും സംവിധാന സഹായിയായി പ്രവര്‍ത്തിച്ചു. ഇതിനിടയില്‍ സത്യന്‍ അന്തിക്കാട് സംവിധാനം ചെയ്ത പപ്പന്‍ പ്രിയപ്പെട്ട പപ്പന്‍, നാടോടിക്കാറ്റ് എന്നീ ചിത്രങ്ങളുടെ കഥയും സിദ്ദീഖ്-ലാല്‍മാരുടേതായിരുന്നു. സിദ്ദീഖും ലാലും വന്ന് നാടോടിക്കാറ്റിന്റെ കഥ പറയുമ്പോള്‍ ഗള്‍ഫിലേക്കെന്ന് പറഞ്ഞ് ദാസനേയും വിജയനേയും മദ്രാസിലേക്ക് കയറ്റിവിടുന്ന ഗഫൂര്‍ക്കയുടെ കഥാഭാഗമാണ് തന്നെ ആകര്‍ഷിച്ചതെന്ന് സത്യന്‍ അന്തിക്കാട് പിന്നീട് വെളിപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ശ്രീനിവാസന്റെ പങ്കാളിത്തത്തോടെ ഈ കഥ വികസിപ്പിക്കുകയും ശ്രീനിവാസന്‍ തന്നെ തിരക്കഥയെഴുതുകയും ചെയ്തതോടെയാണ് നാടോടിക്കാറ്റ് എന്ന ചലച്ചിത്രം രൂപപ്പെടുന്നത്. നാടോടിക്കാറ്റിലെ ദാസനേയും വിജയനേയും അവരുടെ പ്രാരാബ്ധങ്ങളെയും തമാശകളെയും മലയാളികള്‍ ഹൃദയത്തിലേറ്റുവാങ്ങി. സിദ്ദീഖിലെയും ലാലിലെയും പ്രതിഭയെ ഊതിക്കാച്ചിയെടുത്ത ഫാസില്‍ തന്നെയാണ് ഇരുവരുടെയും ആദ്യ സംവിധാന സംരംഭമായ റാംജിറാവ് സ്പീക്കിംഗിന് 1989-ല്‍ വഴിയൊരുക്കിയത്. ഈ ചിത്രത്തിന്റെ നിര്‍മാതാക്കളിലൊരാള്‍ ഫാസിലായിരുന്നു. മികച്ച നടന്മാരെങ്കിലും താരമൂല്യങ്ങളില്ലാത്ത മുകേഷിനെയും, ഇന്നസെന്റിനെയും, പുതുമുഖമായ സായികുമാറിനെയും, മലയാളത്തില്‍ തുടക്കക്കാരിയായ രേഖയും അണിനിരത്തി മലയാളത്തിലെ എക്കാലത്തെയും മികച്ച സൂപ്പര്‍ഹിറ്റ് ചിത്രങ്ങളിലൊന്നാണ് ഇരുവരും ചേര്‍ന്നൊരുക്കിയത്. റാംജിറാവ് സ്പീക്കിംഗ് പ്രദര്‍ശിപ്പിച്ച ആദ്യ ആഴ്ച തിയറ്ററുകളില്ലെല്ലാം കാഴ്ചക്കാര്‍ ശുഷ്‌കമായിരുന്നെങ്കിലും ചിത്രം കണ്ടവരുടെ മൗത്ത് പബ്ലിസിറ്റിയിലൂടെ പ്രേക്ഷകര്‍ തിയേറ്ററുകളിലേക്ക് കൂട്ടംകുട്ടാമായെത്തി ഹിറ്റാക്കിയ ചിത്രം എന്ന പ്രത്യേകതയും റാംജിറാവിനുണ്ട്. തമിഴില്‍ ‘അരങ്ങേട്ര വെളൈ’ എന്ന പേരിലും, തെലുങ്കില്‍ ‘ധനലക്ഷ്മി ഐ ലവ് യു’എന്ന പേരിലും റീമേക്കായി വന്നു. മാന്നാര്‍ മത്തായിയും, ബാലകൃഷ്ണനും, ഗോപാലകൃഷ്ണനും, ഹംസക്കോയയും ഉറുമീസ് തമ്പാനും അതിലെ ശുദ്ധഹാസ്യവും ഗാനങ്ങളുമെല്ലാം ഇന്നും മലയാളികള്‍ക്ക് മധുരോതരമായ ഓര്‍മയാണ്. എസ്.ബാലകൃഷ്ണന്‍ എന്ന പുതിയ സംഗീത സംവിധായകനെയും ഈ ചിത്രത്തിലൂടെ ഇരുവരും പരിചയപ്പെടുത്തി.

തുടര്‍ന്നുള്ള വര്‍ഷങ്ങളില്‍ സിദ്ദീഖും ലാലും ചേര്‍ന്ന് ഹാസ്യത്തിന്റെ പെരുമഴയുമായി നിരവധി ചിത്രങ്ങളൊരുക്കി. റാംജിറാവിനു പിന്നാലെ ഇന്‍ ഹരിഹര്‍ നഗര്‍, ഗോഡ്ഫാദര്‍, വിയറ്റ്‌നാം കോളനി, കാബൂളിവാല വരെ ഇരുവരും ഒരുമിച്ചുണ്ടായിരുന്നു. 1993- ലെ വേര്‍പിരിയലിനുശേഷം, സിദ്ദിഖ് സംവിധായകനായി തന്റെ കരിയര്‍ തുടര്‍ന്നപ്പോള്‍ ലാല്‍ അഭിനയത്തിലും നിര്‍മാണത്തിലുമാണ് ശ്രദ്ധ കേന്ദീകരിച്ചത്. സിനിമയിലെ തന്നെ വ്യത്യസ്ത പാതകളിലായി സഞ്ചാരമെങ്കിലും അവര്‍ തമ്മിലുള്ള സൗഹൃദവും സഹകരണവും ഊഷ്മളമായി തന്നെ തുടര്‍ന്നു. സിദ്ദീഖിന്റെ ഒറ്റയ്ക്കുള്ള ആദ്യ സംവിധാന സംരംഭമായ ഹിറ്റ്‌ലറിലും പിന്നീട് വന്ന ഫ്രണ്ട്‌സും നിര്‍മിച്ചത് ലാലായിരുന്നുവെങ്കില്‍ ലാല്‍ സംവിധാനം ചെയ്ത കിംഗ് ലയറിന്റെ കഥ സിദ്ദീഖിന്റേതായിരുന്നു. മലയാളത്തില്‍ മാത്രമല്ല തമിഴിലും ഹിന്ദിയിലുമെല്ലാം സിദ്ദീഖ് തന്നെ സാന്നിധ്യമറിയിച്ചു. മലയാളത്തില്‍ ഹിറ്റായിത്തീര്‍ന്ന ദിലീപ് അഭിനയിച്ച ബോഡിഗാര്‍ഡ്, കാവലന്‍ എന്ന പേരില്‍ തമിഴില്‍ പുറത്തിറക്കിയപ്പോള്‍ വന്‍ വിജയമായി. ഹിന്ദിയില്‍ ഇതേ ചിത്രം ബോഡിഗാര്‍ഡ് എന്നപേരില്‍ സല്‍മാന്‍ ഖാനെ നായകനാക്കിയും സിദ്ദീഖ് ഒരുക്കി. ഹിന്ദിയില്‍ എക്കാലത്തെയും പണംവാരിചിത്രങ്ങളില്‍ ഇടംപിടിക്കാനും ഈ സിനിമക്ക് സാധിച്ചു. ആദ്യ ചിത്രത്തിലൂടെ തന്നെ ഹിന്ദിയില്‍ പേരെടുക്കാന്‍ സാധിച്ച ആദ്യ മലയാളി സംവിധായകനെന്ന ബഹുമതിയും സിദ്ദീഖിന് സ്വന്തമാണ്. പ്രിയദര്‍ശന്റെ ഹിന്ദിയിലെ ഹിറ്റുകളായ ഹേരാഫേരി, ഹല്‍ച്ചല്‍, ദോല്‍ എന്നിവ യഥാക്രമം സിദ്ദീഖ്-ലാലുമാരുടെ റാംജിറാവ് സ്പീക്കിംഗ്, ഗോഡ്ഫാദര്‍, ഇന്‍ ഹരിഹര്‍ നഗര്‍ എന്നീ സിനിമകളുടെ റീമേക്കുകളായിരുന്നു.

news

ക്രിസ്തുമസ് ആഘോഷങ്ങള്‍ക്കിടെ ബംഗ്ലാദേശില്‍ ക്രൈസ്തവ സമുദായത്തിന്റെ 17 വീടുകള്‍ തീയിട്ട് നശിപ്പിച്ചു

ഗ്രാമത്തിലെ പള്ളിയില്‍ പാതിരാ കുര്‍ബാനയ്ക്ക് പോയ സമയത്ത് രാത്രി 12.30 ഓടെയാണ് വീടുകള്‍ കത്തിച്ചത്

Published

on

ബംഗ്ലാദേശില്‍ ന്യൂനപക്ഷ ക്രിസ്ത്യന്‍ സമുദായത്തിന്റെ 17 വീടുകള്‍ തീയിട്ട് നശിപ്പിച്ചു. ക്രിസ്തുമസ് ആഘോഷങ്ങള്‍ക്കിടെ ബംഗ്ലാദേശിലെ ചിറ്റഗോംഗ് ഹില്‍ ട്രാക്‌സിലെ നോട്ടുന്‍ തോങ്ജിരി ത്രിപുര പാരയിലായിരുന്നു സംഭവം .ഗ്രാമത്തിലെ പള്ളിയില്‍ പാതിരാ കുര്‍ബാനയ്ക്ക് പോയ സമയത്ത് രാത്രി 12.30 ഓടെയാണ് വീടുകള്‍ കത്തിച്ചത്. പ്രദേശത്തെ 19 വീടുകളില്‍ 17 ഏണ്ണം പൂര്‍ണമായും കത്തി നശിച്ചു. രണ്ട് വീടുകള്‍ക്ക് ഭാഗികമായും നാശനഷ്ടമുണ്ടായി.

അജ്ഞാതര്‍ തങ്ങളുടെ വീടിന് തീയിട്ടതായി ഗ്രാമവാസികള്‍ പൊലീസിനോട് പറഞ്ഞു. എന്നാല്‍, ഒരേ സമുദായത്തിലെ രണ്ട് ഗ്രൂപ്പുകള്‍ തമ്മില്‍ ദീര്‍ഘനാളുകളായുള്ള ശത്രുതയാണ് ആക്രമണത്തിന് കാരണമെന്ന് ഇടക്കാല ഗവണ്‍മെന്റ് പറഞ്ഞു. സംഭവത്തില്‍ നാല് പേരെ പൊലീസ് അറസ്റ്റ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

ക്രിസ്മസിന് ഇത്തരമൊരു സംഭവം ഉണ്ടാകുമെന്ന് തങ്ങള്‍ സ്വപ്നത്തില്‍ പോലും വിചാരിച്ചിരുന്നില്ലെന്ന് സംഭവത്തിന് ദൃക്സാക്ഷിയായ ഒരാള്‍ ബ്ലംഗ്ലാദേശ് ദിനപത്രമായ ദ ഡെയ്ലി സ്റ്റാറിനോട് പറഞ്ഞു. കുറ്റവാളികളെ മാതൃകാപരമായി ശിക്ഷിക്കണമെന്നും ഇവര്‍ ആവശ്യപ്പെട്ടു. ആക്രമണത്തിന് പിന്നിലെ ഉദ്ദേശ്യം എത്രയും വേഗം കണ്ടെത്താന്‍ പോലീസിന് നിര്‍ദ്ദേശം നല്‍കിയതായി സര്‍ക്കാര്‍ വ്യക്തമാക്കി.

Continue Reading

Film

50 കോടി ക്ലബില്‍ ഇടംനേടി ‘മാര്‍ക്കോ’

Published

on

രണ്ടു ദിവസം കൊണ്ട് ബോക്സ്ഓഫീസിൽ കാൽക്കോടി രൂപ കളക്റ്റ് ചെയ്ത ഉണ്ണി മുകുന്ദന്റെ ‘മാർക്കോ’ അഞ്ചു ദിവസങ്ങൾ പിന്നിടുന്നതും ലോകമെമ്പാടും നിന്നായി വാരിക്കൂട്ടിയത് 50 കോടി രൂപ. ചോരക്കളം തീർത്ത വയലൻസിന്റെ പേരിൽ വിവാദങ്ങൾക്ക് കൂടി വഴിമാറിയ ചിത്രം കേരളത്തിനകത്തും പുറത്തും നിന്നായി വലിയ പ്രേക്ഷക പ്രതികരണം നേടിക്കഴിഞ്ഞു.

ഇന്ത്യൻ സിനിമയെ തന്നെ ഞെട്ടിക്കുന്ന വയലൻസ് രംഗങ്ങളുമായി ഉണ്ണി മുകുന്ദൻ ചിത്രം ‘മാർക്കോ’ തിയറ്ററുകളിൽ തരംഗമാകുകയാണ്. ഗംഭീര പ്രതികരണമാണ് സിനിമയ്ക്കു ലഭിക്കുന്നത്. മലയാള സിനിമ മാത്രല്ല, ഇന്ത്യൻ സിനിമ തന്നെ ഇന്നേ വരെ കാണാത്ത വയലൻസ് രംഗങ്ങളുമായാണ് മാർക്കോയുടെ വരവ്. ഉണ്ണി മുകുന്ദന്റെ സ്റ്റൈലിഷ് സ്വാഗും ത്രസിപ്പിക്കുന്ന ബിജിഎമ്മും സിനിമയുടെ പ്രധാന ആകർഷണമാണ്.

ടോണി ഐസക് എന്ന ക്രൂരനായ വില്ലനായി ജഗദീഷ് എത്തുന്നു. തുടക്കം മുതൽ അവസാനം വരെ അത്യുഗ്രൻ ആക്‌ഷൻ രംഗങ്ങളുടെ ചാകരയാണ്. സാങ്കേതികപരമായും ചിത്രം മികച്ചു നിൽക്കുന്നു. രണ്ട് മണിക്കൂർ 25 മിനിറ്റ് ആണ് സിനിമയുടെ ദൈർഘ്യം. ക്യൂബ്സ് എന്‍റർടെയ്ൻമെന്‍റ്സിന്റെ ബാനറിൽ ഷെരീഫ് മുഹമ്മദ് നിർമിച്ച് ഹനീഫ് അദേനി തിരക്കഥയെഴുതി സംവിധാനം ചെയ്യുന്ന ചിത്രം ഉണ്ണി മുകുന്ദന്റെ കരിയറിലെ ഏറ്റവും വലിയ സിനിമയാണ്.

പരുക്കൻ ഗെറ്റപ്പിൽ എല്ലാം തികഞ്ഞൊരു ഗ്യാങ്സ്റ്റർ ലുക്കിലാണ് ഉണ്ണി മുകുന്ദൻ ചിത്രത്തിലെത്തുന്നത്. നടൻ ജഗദീഷിന്‍റേയും അസാമാന്യ അഭിനയമുഹൂർത്തങ്ങള്‍ സിനിമയിലുണ്ട്. മികവുറ്റ വിഷ്വൽസും സിരകളിൽ കയറുന്ന മ്യൂസിക്കും മാസ് രംഗങ്ങളും സമം ചേർന്ന സിനിമ തന്നെയാണ് മാർക്കോ. സംഗീതമൊരുക്കുന്നത് ‘കെജിഎഫ്’, ‘സലാർ’ എന്നീ ബ്രഹ്മാണ്ഡ ചിത്രങ്ങളുടെ സംഗീത സംവിധായകൻ രവി ബസ്രൂർ ആണ്.

Continue Reading

Film

‘അന്ന് ഞാന്‍ ഭീമനും സേതുവും വിമലയും ചന്തുവുമെല്ലാം ജനിച്ച ആ വിരലുകളിലേക്ക് നോക്കി’; എം.ടിയെ ഓർമിച്ച് മഞ്ജു വാര്യർ

ഒമ്പത് വർഷം മുമ്പ് അദ്ദേഹം നൽകിയ എഴുത്തോലയെക്കുറിച്ചുള്ള ഓർമ്മകൾ സോഷ്യൽ മീഡിയയിലെഴുതിയ കുറിപ്പിൽ പങ്കുവെച്ചു.

Published

on

എം.ടി വാസുദേവൻ നായരുടെ വിയോഗത്തിൽ അനുശോചനമർപ്പിച്ച് മഞ്ജു വാര്യർ. ഒമ്പത് വർഷം മുമ്പ് അദ്ദേഹം നൽകിയ എഴുത്തോലയെക്കുറിച്ചുള്ള ഓർമ്മകൾ സോഷ്യൽ മീഡിയയിലെഴുതിയ കുറിപ്പിൽ പങ്കുവെച്ചു.

അന്ന് ഞാന്‍ ആ വിരലുകളിലേക്കാണ് നോക്കിയത്. ഭീമനും സേതുവും വിമലയും ചന്തുവുമെല്ലാം ജനിച്ച വിരലുകള്‍. ആധുനിക മലയാളത്തെ വിരല്‍പിടിച്ചുനടത്തിയ എഴുത്തുകാരില്‍ പിതാവിന്റെ സ്ഥാനം തന്നെയാണ് എം.ടി സാറിന് എന്നുതന്നെ വിശ്വസിക്കുന്നു. ഒറ്റത്തവണയേ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കഥാപാത്രമാകാന്‍ സാധിച്ചുള്ളൂവെന്നും അവർ പറഞ്ഞു.

ഫേസ്ബുക്ക് പോസ്റ്റിന്റെ പൂർണരൂപം

എം.ടി. സാര്‍ കടന്നുപോകുമ്പോള്‍ ഞാന്‍ ഒരു എഴുത്തോലയെക്കുറിച്ച് ഓര്‍ത്തുപോകുന്നു. ഒമ്പത് വര്‍ഷം മുമ്പ് തിരൂര്‍ തുഞ്ചന്‍പറമ്പില്‍ വിദ്യാരംഭം കലോത്സവം ഉദ്ഘാടനത്തിന് ചെന്നപ്പോള്‍ അദ്ദേഹം എനിക്ക് സമ്മാനിച്ചത്. അന്ന് ഞാന്‍ ആ വിരലുകളിലേക്കാണ് നോക്കിയത്. ഭീമനും സേതുവും വിമലയും ചന്തുവുമെല്ലാം ജനിച്ച വിരലുകള്‍. അവിടെ സംസാരിച്ചപ്പോള്‍ ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന എഴുത്തച്ഛനെന്നല്ലാതെയുള്ള വിശേഷണം മനസ്സില്‍ വന്നില്ല. ആധുനിക മലയാളത്തെ വിരല്‍പിടിച്ചുനടത്തിയ എഴുത്തുകാരില്‍ പിതാവിന്റെ സ്ഥാനം തന്നെയാണ് എം.ടി സാറിന് എന്നുതന്നെ വിശ്വസിക്കുന്നു.

ഒറ്റത്തവണയേ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കഥാപാത്രമാകാന്‍ സാധിച്ചുള്ളൂ. പക്ഷേ എം.ടി.സാര്‍ എനിക്ക് സമ്മാനിച്ച കഥാപാത്രത്തിന് ഏറ്റവും ആര്‍ദ്രതയേറിയ വികാരത്തിന്റെ പേരായിരുന്നു-ദയ! കാണുമ്പോഴൊക്കെ വാത്സല്യം തന്നു. ഇടയ്‌ക്കൊക്കെ ഒരു ചെറുപുഞ്ചിരി സമ്മാനിച്ചു. ആ ഓര്‍മകളും വിരല്‍ത്തണുപ്പ് ഇന്നും ബാക്കിനില്കുന്ന എഴുത്തോലയും മതി ഒരായുസ്സിലേക്ക്. നന്ദി സാര്‍,ദയാപരതയ്ക്കും മലയാളത്തെ മഹോന്നതമാക്കിയതിനും

Continue Reading

Trending